
เมื่อพูดถึงการขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์ หลายคนอาจไม่ทราบว่าระบบขับเคลื่อนมีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพและประสบการณ์การขับขี่ของเรา แต่ละระบบขับเคลื่อนมีลักษณะเฉพาะตัวและเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบสายพาน ที่เน้นความนุ่มนวลในการขับขี่ หรือระบบลูกโซ่ที่เน้นความแข็งแรงและทนทาน
ในบทความนี้เราจะพาคุณมาเจาะลึกถึงความแตกต่างของทั้งสองระบบ รวมถึงข้อดีและข้อเสีย เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกระบบขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณมากที่สุด
ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท
ระบบขับเคลื่อนของมอเตอร์ไซค์มีอยู่หลัก ๆ 2 ประเภทคือ ระบบสายพาน และระบบลูกโซ่ ทั้งสองระบบนี้มีการทำงานที่แตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อหลังเพื่อให้มอเตอร์ไซค์เคลื่อนที่ได้
ทำความรู้จักระบบสายพาน

ระบบสายพาน เป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้สายพานที่ทำจากยางหรือวัสดุสังเคราะห์เป็นตัวกลางในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อหลัง ระบบนี้มักพบในมอเตอร์ไซค์แบบสกู๊ตเตอร์หรือมอเตอร์ไซค์ที่เน้นการใช้งานในเมือง
การทำงานของระบบสายพานนั้นมีความยืดหยุ่นสูง สายพานสามารถยืดและหดตัวได้ตามความต้องการของการส่งกำลัง ซึ่งทำให้การขับขี่ในสภาพการจราจรที่แออัดหรือในพื้นที่ที่มีการหยุด-ออกตัวบ่อย ๆ มีความนุ่มนวลมากขึ้น
นอกจากนี้ระบบสายพานยังมีความทนทานต่อการใช้งานในระยะยาวและไม่ต้องการการบำรุงรักษาที่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความสะดวกและไม่ต้องการเสียเวลาในการดูแลรักษามอเตอร์ไซค์มากนัก
ข้อดี-ข้อเสีย ของระบบสายพาน
ข้อดีของระบบสายพาน
- ไม่ต้องบำรุงรักษามากนัก เนื่องจากไม่มีการสึกหรอของโลหะ
- การขับขี่นุ่มนวล ไม่มีเสียงดัง
- อายุการใช้งานยาวนานในสภาพการใช้งานปกติ
ข้อเสียของระบบสายพาน
- มีความยืดหยุ่นสูง อาจทำให้การส่งกำลังไม่เต็มประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับระบบลูกโซ่
- ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานหนักหรือในพื้นที่ที่มีฝุ่นหรือโคลนมาก
ทำความรู้จักระบบลูกโซ่

ระบบลูกโซ่เป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้โซ่และเฟืองเป็นตัวกลางในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อหลัง ระบบนี้มักพบในมอเตอร์ไซค์ประเภทสปอร์ตหรือมอเตอร์ไซค์ที่ต้องการความเร็วและแรงบิดสูง เพราะสามารถส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพสูง และสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานที่ต้องการแรงบิดและความเร็วได้ง่าย
การทำงานของระบบลูกโซ่นั้นอาศัยการหมุนของเฟืองที่เชื่อมต่อกับโซ่ ซึ่งสามารถส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อหลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การปรับความตึงของโซ่สามารถทำได้ง่าย ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งการทำงานของมอเตอร์ไซค์ได้ตามต้องการ ระบบนี้เหมาะสำหรับการขับขี่ในสภาพที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง เช่น การขับขี่ในสนามแข่งหรือการใช้งานในสภาพถนนที่ท้าทาย
ข้อดี-ข้อเสีย ของระบบลูกโซ่
ข้อดีของระบบลูกโซ่
- สามารถส่งกำลังได้เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากมีความยืดหยุ่นน้อย
- เหมาะสำหรับการใช้งานหนักและในพื้นที่ที่มีฝุ่นหรือโคลน
- การบำรุงรักษาไม่ยาก แต่ต้องทำบ่อย
ข้อเสียของระบบลูกโซ่
- ต้องการการบำรุงรักษาเป็นประจำ เช่น การหล่อลื่นและการปรับความตึง
- มีเสียงดังขณะขับขี่
ระบบสายพาน กับ ระบบลูกโซ่ แตกต่างกันอย่างไร
ความแตกต่างหลักของระบบสายพานและระบบลูกโซ่ อยู่ที่การส่งกำลังและการบำรุงรักษา
ระบบสายพานมีการส่งกำลังที่นุ่มนวลและไม่ต้องการการบำรุงรักษามากนัก แต่มีความยืดหยุ่นสูงจึงไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก
ในขณะที่ระบบลูกโซ่สามารถส่งกำลังได้เต็มประสิทธิภาพและเหมาะสำหรับการใช้งานหนัก แต่ต้องการการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับผู้ที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในเมืองหรือการเดินทางประจำวัน ระบบสายพานอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากไม่ต้องการการบำรุงรักษามากและขับขี่นุ่มนวล แต่ถ้าคุณต้องการมอเตอร์ไซค์ที่สามารถใช้งานหนักได้และพร้อมสำหรับการผจญภัยในทุกสภาพถนน ระบบลูกโซ่คงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า
สรุปบทความ
การเลือกใช้ระบบสายพาน หรือระบบลูกโซ่นั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความต้องการของผู้ขับขี่ ทั้งสองระบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ควรพิจารณาให้ดีว่าระบบใดที่เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด
หากคุณกำลังมองหา สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ขอแนะนำ TLeasing บริษัทผู้นำด้านสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ที่มีเงื่อนไขการผ่อนชำระที่ยืดหยุ่น และอัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณสามารถเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์ในฝันได้ง่ายขึ้น ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TLeasing หรือโทร 02-832-2555 ที ลีสซิ่ง พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์เพื่อให้คุณได้เลือกใช้บริการที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณที่สุด