Skip to main content

ไขคำตอบ มอเตอร์ไซค์อายุกี่ปี ถึงต้องตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์

ตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ ต้องตรวจตอนรถอายุกี่ปี

มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำ จึงต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย หลาย ๆ คนอาจเกิดความสงสัยว่าแล้วมอเตอรไซค์นั้นจะต้องมีการตรวจสภาพรถเมื่อไร สำหรับบทความนี้จะชวนทุกคนไปดูกันว่าการตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ต้องทำเมื่อไร และมีค่าใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง

ตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ ต้องตรวจตอนรถอายุกี่ปี

ตามพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ได้กำหนดไว้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป โดยนับตั้งแต่วันที่จดทะเบียน จะต้องมีการตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ก่อนการต่อพ.ร.บ. ทุกครั้ง หากไม่มีการตรวจสภาพก็จะไม่สามารถต่อภาษีประจำปีได้ ซึ่งการต่อภาษีเป็นการยืนยันว่ารถคันดังกล่าวนั้นถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่รถเถื่อน หรือรถที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย

ทำไมต้องตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์

การตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นการเช็กสภาพต่าง ๆ ของรถว่ามีความปลอดภัย เหมาะสมในการขับขี่หรือไม่ ซึ่งในการตรวจแต่ละครั้งนั้นจะตรวจด้วยกันหลัก ๆ 5 ส่วน ดังนี้

  1. สภาพรถโดยรวม ในส่วนแรกช่างจะทำการตรวจสภาพรถโดยรวม รอบคัน ไม่ว่าจะเป็นแฟริ่งว่าแน่นไหม พังหรือเปล่า รวมทั้งเช็กกระจกทั้งสองข้างว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมใช้งานไหม
  2. แตรรถจักรยานยนต์ แตรเป็นชิ้นส่วนที่ต้องใช้เพื่อให้สัญญาณแก่เพื่อนร่วมทาง หากบีบแล้วแตรดังดี ก็ถือว่าผ่าน 
  3. ระบบเบรก เบรกถือเป็นระบบที่มีความสำคัญในการขับขี่ ทำหน้าที่ในการชะลอความเร็ว หรือใช้หยุดรถ หากระบบเบรกมีปัญหาก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 
  4. ระบบไฟ ไฟต่าง ๆ ในรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยวทั้งสองข้าง และไฟท้าย เป็นระบบที่ใช้ในการส่งสัญญาณ เพื่อให้เพื่อนร่วมทางเข้าใจว่าจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา หรือกำลังเบรก โดยเฉพาะในการขับขี่กลางคืน ระบบไฟที่ดียังช่วยให้รถอื่น ๆ เห็นว่ามีรถขับอยู่ด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนได้
  5. ค่าไอเสียมลพิษทางอากาศ รถที่ใช้งานมานาน โดยไม่มีการซ่อมบำรุงจะผลิตก๊าซพิษที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์จะต้องให้อยู่ในมาตรฐาน สำหรับค่าไอเสียมอเตอร์ไซค์ของประเทศไทยต้องอยู่ที่ระดับ 6 หรือเทียบเท่ายูโร 3
ตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ที่ไหนได้บ้าง

การตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์นั้นสามารถนำไปตรวจสภาพได้ 2 ที่ คือ หน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกและสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) โดยสามารถเลือกตรวจที่ไหนก็ได้ แต่ในกรณีที่ตรวจแล้ว ไม่ผ่าน  เจ้าของรถจำต้องทำการแก้ไข หากกลับไปตรวจอีกครั้งภายใน 15 วัน ค่าใช้จ่ายในครั้งที่ 2 จะได้รับส่วนลดการตรวจ แต่มีรถบางประเภทที่จะต้องตรวจที่หน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ดังนี้

  • รถที่ขาดการต่อทะเบียน 1 ปีขึ้นไป
  • รถที่ถูกขโมยไป แล้วได้คืนมา
  • รถที่มีการดัดแปลงของรถให้ต่างไปจากเดิม หรือรถที่มีลักษณะไม่เหมือนกับข้อมูลที่จดทะเบียนไว้ในสมุดคู่มือทะเบียนรถ ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนสี หรือชนิดน้ำมันเครื่อง
  • ตัวเลขบนตัวรถมีความเสียหาย เช่น แผ่นป้ายทะเบียนชำรุด ตัวเลขจาง ไม่มีตัวเลขเครื่องยนต์ หรือตัวเลขถูกขูด ขีดทับ เป็นต้น
  • รถที่มีการแจ้งไม่ใช้งานชั่วคราว หรือมีการแจ้งไม่ใช้งานตลอดไป

สามารถตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ล่วงหน้าได้กี่เดือน

การตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นการตรวจสภาพก่อนต่อพ.ร.บ. หรือเสียภาษีประจำปี ซึ่งสามารถตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์ล่วงหน้าได้สูงสุด 3 เดือน ก่อนที่จะถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปี

ค่าใช้จ่ายในการตรวจสภาพรถ

ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์นั้นอยู่ที่คันละ 60 บาท ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ หรือบิ๊กไบค์ก็ราคาเท่ากัน แต่ในกรณีที่ตรวจแล้วไม่ผ่าน จะต้องนำรถกลับไปแก้ไขในส่วนที่ไม่ผ่าน แล้วนำมาตรวจใหม่อีกครั้ง หากกลับมาตรวจภายใน 15 วัน ที่ตรอ. เดิมจะเสียค่าตรวจครั้งใหม่ในราคาครึ่งหนึ่งเท่านั้น

การตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ เป็นการตรวจการทำงานของส่วนต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็น การตรวจสภาพรอบคัน ระบบการทำงานของไฟมอเตอร์ไซค์ การทำงานของแตร ระบบเบรก และค่าไอเสียมลพิษทางอากาศ ซึ่งสามารถตรวจได้ 2 ที่ คือ หน่วยงานของกรมการขนส่งทางบก และสถานตรวจสภาพรถเอกชน หากตรวจแล้วไม่ผ่านจะต้องทำการแก้ไขก่อนตรวจใหม่ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ของใครที่ใช้มานานแล้ว หรือรถมีค่าไอเสียมลพิษเกินกว่าที่กรมขนส่งทางบกกำหนดไว้ ต้องการเปลี่ยนหรือกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ แต่ไม่อยากซื้อแบบเงินก้อน ที่ ที ลีสซิ่ง บริษัทไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ มีบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่มีให้เลือกหลากหลายขนาด ตั้งแต่มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนถึงสปอร์ตไบค์