Skip to main content

เช็กเลย 9 อุปกรณ์จำเป็นที่ไบค์เกอร์ต้องเตรียมก่อนออกทริปมอเตอร์ไซค์

H.9 อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนออกทริปมอเตอร์ไซค์

การออกทริปมอเตอร์ไซค์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ชาวไบค์เกอร์นั้นรอคอย เพื่อที่จะได้ขับมอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวในที่ต่าง ๆ กับเพื่อนแก๊งเดียวกัน ซึ่งการได้เจอทางที่มีความขรุขระ หรือทางลูกรังถือเป็นความท้าทาย ที่ชาวไบค์เกอร์นับเป็นเรื่องตื่นเต้น และสนุกกับการใช้ชีวิต สำหรับชาวไบค์เกอร์คนใดที่ยังไม่เคยออกทริป แต่อยากร่วมก๊วนเที่ยวกับเพื่อน ๆ ไปดูกันว่ามีอุปกรณ์จำเป็นอะไรบ้างที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

H.9 อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนออกทริปมอเตอร์ไซค์

ก่อนออกทริปมอเตอร์ไซค์ จะต้องเตรียมตัวให้มีความพร้อม ทั้งด้านร่างกาย และอุปกรณ์จำเป็นในการออกทริป ไปดูกันว่าการออกทริปแต่ละครั้งจะต้องเตรียมอะไรบ้าง 

1. ประกันมอเตอร์ไซค์ หรือบิ๊กไบค์

ผู้ที่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำอยู่แล้ว ควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้เสมอ ดังนั้นก่อนออกทริปมอเตอร์ไซค์ทุกครั้ง ควรตรวจสอบให้ดีว่าประกันที่ซื้อไว้นั้นขาดหรือยัง หากประกันขาดแล้ว ควรซื้อให้ทันก่อนออกทริป เพื่อช่วยคุ้มครองในกรณีที่อาจเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งควรเลือกซื้อแผนประกันที่คุ้มครองทั้งรถมอเตอร์ไซค์ ผู้ขับขี่ และคู่กรณี เพื่อความสมบูรณ์ที่สุดในการออกทริป

2. ชุดอุปกรณ์ปะยาง

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทางแล้ว ก็อาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดได้ ซึ่งยางรั่วเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น ยิ่งไปในพื้นที่ที่เส้นทางมีหินกรวดมาก ๆ ก็จะยิ่งเกิดปัญหายางรั่วได้ง่าย ดังนั้นในการออกทริปมอเตอร์ไซค์ควรมีชุดอุปกรณ์ปะยางเตรียมไว้เสมอ หากไปในพื้นที่ห่างไกล หาร้านปะยางไม่ได้ จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง

3. ไฟส่องทางและไฟให้สัญญาณ

เมื่อเดินทางเป็นคาราวาน หรือเดินทางร่วมกันมาก ๆ การสื่อสารถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ไฟส่องทางและไฟให้สัญญาณจึงเป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการสื่อสาร เพื่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมขบวน นอกจากนี้ในกรณีที่อากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการขับขี่ ฝนตกหนักจนมองเห็นทางข้างหน้าไม่ชัด หรือหมอกลงจัด ยังสามารถใช้ไฟเพื่อเป็นสัญญาณบอกรถคันอื่นได้อีกด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้

4. แกลลอนน้ำมันและอุปกรณ์การเติมน้ำมัน

H.แกลลอนน้ำมันและอุปกรณ์การเติมน้ำมัน

วิถีไบค์เกอร์ในการออกทริปแต่ละครั้งนั้น มักจะเลือกเส้นทางที่ท้าทายความสามารถในการขับขี่ และทดสอบสมรรถภาพของรถ ซึ่งเส้นทางส่วนใหญ่ก็จะเป็นทางที่ยังไม่ค่อยมีการใช้งาน สภาพเส้นทางก็จะขรุขระ อาจจะมีทั้งลุยป่า และลงน้ำ แน่นอนว่าพื้นที่เหล่านี้มักจะห่างไกลจากชุมชน หาปั๊มน้ำมันได้ยาก จึงควรมีการเตรียมแกลลอนน้ำมันให้เต็ม พร้อมด้วยอุปกรณ์เติมน้ำมันให้พร้อม หากน้ำมันหมดจะได้เติมได้ในทันที เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการเดินทาง

5. กล่องเก็บอุปกรณ์สำหรับการเดินทาง

การออกทริปในแต่ละครั้ง นอกจากอุปกรณ์เกี่ยวกับรถแล้ว ยังต้องเตรียมสัมภาระอื่น ๆ ด้วย ซึ่งหากต้องแบกเองก็จะทำให้การขับขี่นั้นมีความลำบากมากเกินไป ดังนั้นควรติดตั้งกล่องเก็บอุปกรณ์ เพื่อเก็บสัมภาระต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันกล่องอุปกรณ์นั้นมีน้ำหนักที่เบา สามารถติดตั้งที่เบาะหลังได้ง่าย และยังสามารถกันน้ำกันฝุ่น ไม่ทำให้สัมภาระเปื้อนง่ายอีกด้วย 

6. เครื่องมือซ่อมรถ

อุปกรณ์ซ่อมรถขั้นพื้นฐานเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย เมื่อต้องออกทริปมอเตอร์ไซค์กับเพื่อน ๆ โดยเฉพาะ เช็ตประแจ เพื่อใช้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ควรมีไขควง กรรไกร และคีมติดรถไว้ด้วย เพื่อช่วยให้การซ่อมรถนั้นทำได้ง่ายขึ้น

7. หมวกกันน็อก

H.หมวกกันน็อก

หมวกกันน็อกเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่ต้องมีเมื่อออกทริป โดยเฉพาะเมื่อต้องขับขี่ไปต่างจังหวัด หมวกกันน๊อกจะช่วยปกป้องดวงตา ช่วยกันลม แมลง และเศษฝุ่นไม่ให้เข้าตาขณะขับขี่ อีกทั้งยังช่วยให้มีวิสัยทัศน์ที่ดีขณะขับขี่อีกด้วย นอกจากหมวกกันน็อกแล้ว ควรเลือกชุดที่มีความคล่องตัวในการขับขี่ และช่วยป้องกันร่างกาย สามารถรับแรงกระแทกได้ดี เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

8. โครงกันล้ม

โครงกันล้มเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ไม่ให้ได้รับความเสียหาย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ  หรือช่วยลดความรุนแรงของความเสียหายได้เป็นอย่างดี ซึ่งโครงกันล้มจะเป็นโครงเหล็กที่ออกแบบมา เพื่อติดเข้ากับตัวรถมอเตอร์ไซค์

9. อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ไม่ว่าจะไปออกทริปมอเตอร์ไซค์หรือเดินทางไปเที่ยวที่ไหน ๆ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้นสำคัญกับทุกทริป หากป่วยฉุกเฉิน เป็นแผล หรือมีอาการท้องเสีย ปวดหัว เมื่อมีชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นก็จะช่วยให้อุ่นใจ สามารถบรรเทาอาการในเบื้องต้น ก่อนเข้าพบแพทย์ได้ 

การออกทริปมอเตอร์ไซค์เป็นกิจกรรมที่ไบค์เกอร์หลาย ๆ คนรอคอย ที่จะได้ขับรถไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ กับเพื่อนคอเดียวกัน ซึ่งการออกทริปแต่ละครั้งก็จะต้องเจอกับเส้นทางที่มีความท้าทาย ซึ่งต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมในทุกสถานการณ์ ทั้งเช็กรถมอเตอร์ไซค์ก่อนออกเดินทาง ติดโครงกันล้ม และสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน อย่างหมวกกันน็อก นอกจากนี้ควรเตรียมอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นชุดปฐมพยาบาล เครื่องมือซ่อมรถ  แกลลอนน้ำมัน ชุดปะยาง และอุปกรณ์ส่องสว่าง หรือไฟสัญญาณ สำหรับชาวไบค์เกอร์ที่อยากจะมีมอเตอร์ใหม่ เพื่อให้เหมาะกับสภาพแต่ละพื้นที่ในการออกทริป หรือไว้ใช้สลับกัน ทุก ๆ อย่างจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะที่ ที ลีสซิ่ง บริษัทไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ พร้อมให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ที่มีให้เลือกหลายขนาด เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของทุกคน