Skip to main content

อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ ไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ ดอกเบี้ย ถูก 2566

เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของดอกเบี้ยรถในไทย สำหรับอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ที่ได้มีการเพิ่มเติมการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Interest Rate) ทำให้ไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ ดอกเบี้ย ถูก 2566 ที ลีสซิ่ง จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ยใหม่ 2566 มาให้ ไขทุกข้อสงสัย เพดานอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 อยู่ที่เท่าใด? การปิดบัญชีก่อนมีส่วนลดเท่าใด? การผิดนัดชำระ มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง? คนที่กำลังวางแผนออกรถคันใหม่แต่ยังไม่เข้าใจ สามารถติดตามได้ในบทความนี้

อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566

อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 จะมีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะการเช่าซื้อรถยนต์ รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ที่ใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น ครอบคลุมสัญญาการเช่าซื้อรถ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ รถยนต์ใหม่ รถมือสองหรือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว และรถมอเตอร์ไซค์ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่ ดังนี้

  • รถยนต์ใหม่ อัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกิน 10% ต่อปี
  • รถยนต์มือสองหรือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกิน 15% ต่อปี
  • รถมอเตอร์ไซค์ทั้งรถใหม่และรถเก่า อัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกิน 23% ต่อปี

อัตราดอกเบี้ยใหม่ 2566 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจะบังคับใช้เฉพาะสัญญาเช่าซื้อที่ทำตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่วนสัญญาเช่าซื้อเดิมที่ทำก่อนวันที่ 10 มกราคม 2566 ยังคงมีผลบังคับใช้จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา

ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 มีส่วนลดอะไรบ้าง?

ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ที่เปลี่ยนเป็นการคำนวณดอกเบี้ยลดต้นลดดอก จะแสดงพลังเมื่อ “โปะปิดบัญชี” กล่าวคือสำหรับผู้ที่ต้องการปิดสัญญาเช่าซื้อก่อนกำหนด หรือนำเงินมาชำระค่างวดก่อนกำหนด ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อ เป็นอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ดังนี้

  • ชำระค่างวดมาแล้ว ไม่เกิน 1 ใน 3 ของค่างวดในสัญญา ได้รับส่วนลดไม่น้อยกว่า 60% ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
  • ชำระค่างวดมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 ได้รับส่วนลดไม่น้อยกว่า 70% ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
  • ชำระค่างวดมาแล้ว เกินกว่า 2 ใน 3 ของค่างวดในสัญญา ได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

ถือเป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้เช่าซื้อที่สามารถปิดบัญชีได้ก่อนกำหนด เพราะถ้าเป็นแบบเดิมคุณจะต้องจ่ายยอดที่เหลือรวมดอกเบี้ยที่คิดจากยอดเต็มหรือเงินต้นเดิม แต่ส่วนลดดอกเบี้ยใหม่ 2566 ช่วยลดภาระให้กับผู้เช่าซื้อได้ โดยนำเงินต้นที่เหลือมาใช้คิดดอกเบี้ย ทำให้ไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ ดอกเบี้ย ถูก 2566

ยกเลิกสัญญา ต้องเสียดอกเบี้ยไหม?

หากผู้เช่าซื้อถูกยกเลิกสัญญาไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใดก็ตาม และผู้ให้เช่าซื้อนำรถออกขายทอดตลาด ผู้เช่าซื้อต้องรับผิดชอบค่างวดที่ค้างอยู่ตามสัญญา โดยประกอบด้วยเงินต้น และดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ แต่การปรับสัญญาตามการอัปเดตดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ผู้เช่าซื้อจะเหลือแค่ “เงินต้น” เท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบ

ผิดนัดชำระ จะถูกคิดดอกเบี้ยเท่าใด?

หากผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระค่างวด หรือมีการชำระล่าช้า ในอัตราดอกเบี้ยรถเก่าจะคิด 15% ต่อปี แต่อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ผู้ให้เช่าซื้อมีสิทธิ์คิดเบี้ยปรับจากผู้เช่าซื้อได้ในอัตราไม่เกิน 5% ต่อปี โดยต้องคำนวณจากยอดเงินที่ผิดนัดชำระ ไม่สามารถคิดจากยอดชำระที่ยังมาไม่ถึงเหมือนแต่ก่อนได้

สินเชื่อรถ ดอกเบี้ย ‘คงที่’ เหมือนเดิม

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสับสนว่าการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ทำให้การซื้อรถสามารถโปะเงินลดดอกเบี้ยเหมือนบ้านได้ แต่ความจริงแล้ว ไม่สามารถทำได้ เพราะสัญญาเป็นคนละรูปแบบ การซื้อบ้านเป็นสัญญาอัตราดอกเบี้ยลอยตัว อัตราดอกเบี้ยเปลี่ยนแปลงไปตามประกาศของสถาบันการเงิน แต่การซื้อรถ เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและคำนวณได้ง่าย จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญา ทำให้การคำนวณดอกเบี้ยของสินเชื่อรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์จะเป็นแบบคงที่เหมือนเดิม แต่จะโปะลดดอกเบี้ยได้กรณีเดียวคือโปะเพื่อปิดบัญชีเท่านั้น

อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 รถมอเตอร์ไซค์ได้ประโยชน์เต็ม ๆ

อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 รถมอเตอร์ไซค์ได้ประโยชน์เต็ม ๆ เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ใช้อยู่ปัจจุบันสูงกว่า 30% จะถูกปรับลดเหลือไม่เกิน 23% ต่อปี แสดงให้เห็นว่าการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถเป็นผลดี

แม้ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 จะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนกู้ซื้อรถ แต่การจะซื้อรถสักคันอยากให้มั่นใจว่ามีความพร้อมที่จะต้องกู้สินเชื่อเช่าซื้อรถจริง ๆ ไม่กระทบกับสภาพคล่องทางการเงิน และย้ำอีกครั้งว่าดอกเบี้ยจากสินเชื่อรถใหม่ ไม่สามารถโอนโปะเพื่อลดดอกเบี้ยเหมือนค่าบ้านได้ ฉะนั้นก่อนทำสัญญาเช่าซื้อ ควรพิจารณาอัตราดอกเบี้ยให้ละเอียด พร้อมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน