Skip to main content

ไบค์เกอร์รู้ยัง มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีกี่ประเภท

H.สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)

บิ๊กไบค์ เป็นจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ที่คนรักมอเตอร์ไซค์หลาย ๆ คนอยากจะมีไว้ในครอบครอง ด้วยรูปลักษณ์ที่มีความเท่ ปราดเปรียว อีกทั้งยังมีการออกแบบให้มีความแข็งแรง เครื่องยนต์มีกำลัง และความเร็วที่สูง เหมาะสำหรับคนที่หลงรักความเร็ว ซึ่งมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นมีด้วยกันหลายขนาด หลายประเภท สำหรับไบค์เกอร์หน้าใหม่ อยากจะซื้อมาขับขี่ในวันว่าง ๆ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรเลือกแบบใด ไปดูกันว่ามอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีกี่ประเภท และแบบไหนเหมาะกับเรา

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เป็นรถจักรยานยนต์ประเภทหนึ่งที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่ว ๆ ไป ซึ่งจะมีขนาดตั้งแต่ 250 ซีซีขึ้นไป แต่ในทางกฎหมายผู้ที่ขับขี่บิ๊กไบค์ตั้งแต่ขนาด 400 ซีซีขึ้นไป จะต้องทำใบขับขี่แยกชนิดจากใบขับขี่มอเตอร์ไซค์อื่น ๆ สำหรับบิ๊กไบค์เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่ เพราะมีขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่มาก ส่งผลให้ตัวบิ๊กไบค์มีขนาดใหญ่ตามไปด้วย 

เมื่อพูดถึงบิ๊กไบค์ หลาย ๆ คนอาจจะนึงถึงมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ ๆ ที่ต้องโน้มตัวไปข้างหน้าเวลาขับขี่ แต่จริง ๆ แล้วบิ๊กไบค์นั้นมีด้วยกันหลายประเภท รูปแบบที่หลายคนเห็นจนชินตานั้น เป็นหนึ่งในประเภทของมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เท่านั้น สำหรับใครที่กำลังมองหาบิ๊กไบค์ไว้ขับไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือใช้งานในชีวิตประจำวัน ไปดูกันว่าบิ๊กไบค์นั้นมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง

1. สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)

H.สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)

สปอร์ตไบค์ (Sport Bike) เป็นบิ๊กไบค์ที่ออกแบบด้วยทรงสปอร์ต มีการดีไซน์แฟริ่ง (Fairings) ตามหลักอากาศพลศาสตร์ หรือแอโรไดนามิค (Aerodynamic) ทำให้ตัวรถมีความปราดเปรียว อีกทั้งน้ำหนักที่เบา ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้เบาะที่นั่งคนขับยังมีความกระชับ เหมาะสำหรับใช้แข่งในสนาม สมรรถนะในด้านต่าง ๆ ทั้งช่วงล่าง ระบบเบรก และแรงบิดก็มีประสิทธิภาพสูง สำหรับไบค์เกอร์ที่มองหารถที่มีประสิทธิภาพสูง เข้าโค้งได้ดี พร้อมด้วยระบบเบรกคุณภาพที่หยุดรถได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ขับมาด้วยความเร็วสูง สปอร์ตไบค์ถือเป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่น่าสนใจ แต่ท่าทางในการขับนั้นจะค่อนข้างหมอบไปกับตัวรถ หากขับขี่เป็นเวลานาน ๆ อาจเมื่อยได้

2. เน็คเก็ตไบค์ (Naked Bike)

H.เน็คเก็ตไบค์ (Naked Bike)

เน็คเก็ตไบค์ (Naked Bike) เป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ที่มีต้นแบบมาจากสปอร์ตไบค์ แต่มีการปรับเปลี่ยนรูปโฉมให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยการปรับแฮนด์ให้สูง เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการขับขี่ และมีการเปลือยแฟริ่งด้านล่าง เพื่อโชว์ตัวเครื่อง ทำให้ตัวรถมีความโปร่งมากขึ้น นอกจากการปรับแฮนด์ให้สูงขึ้นแล้ว ยังมีการปรับเบาะให้นั่งได้สบายมากขึ้น ช่วยให้การขับขี่เป็นเรื่องสนุก และขับขี่ได้นานขึ้นอีกด้วย

3. ทัวร์ริ่งไบค์ (Touring Bike)

H.ทัวร์ริ่งไบค์ (Touring Bike)

ชาวไบค์เกอร์ที่หลงรักการเดินทาง ชอบขับรถมอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างจังหวัด ทัวร์ริ่งไบค์ (Touring Bike) เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ต้องติดดาวไว้เลย เพราะทัวร์ริ่งไบค์เป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ออกแบบให้เหมาะกับการขับขี่ทางไกล ด้วยเบาะที่มีขนาดใหญ่ ช่วยให้นั่งได้อย่างสบาย มาพร้อมกับช่วงล่างที่มีความนุ่นนวล ไม่ว่าจะทางลูกรัง หรือขรุขระแค่ไหนก็เอาอยู่ อีกทั้งยังมีกระเป๋าอเนกประสงค์ที่จุสัมภาระได้เยอะ ทำให้ไม่เกะกะขณะขับรถอีกด้วย

4. แอดเวนเจอร์ไบค์ (Adventure Bike)

สำหรับผู้ที่รักความท้าทาย สนุก และตื่นเต้นกับการได้ผ่านเส้นทางยาก ๆ ในการขับขี่ แอดเวนเจอร์ไบค์ (Adventure Bike) คือคำตอบของคุณ เพราะมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ประเภทนี้ ตัวรถออกแบบคล้ายรถวิบาก พร้อมทั้งเสริมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ เพื่อช่วยให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น สำหรับแอดเวนเจอร์ไบค์เป็นรถที่พร้อมลุยในทุก ๆ สถานการณ์ ไม่ว่าจะทางลูกรัง ทางขรุขระ หรือเส้นทางออฟโรดต่าง ๆ ก็ผ่านไปได้อย่างสบาย

5. เอ็นดูโร่ไบค์ (Enduro Bike)

เอ็นดูโร่ไบค์ (Enduro Bike)

เอ็นดูโร่ไบค์ (Enduro Bike) เป็นบิ๊กไบค์ที่ใส่ความเป็นรถวิบากเข้าไป โดยตัวรถจะมีความสูงโปร่ง ปราดเปรียว และแข็งแรง โดยร่องดอกยางมีความลึกมาก พร้อมด้วยตุ่มยางที่เหมือนมอเตอร์ครอส เพื่อพร้อมสำหรับลุยไปในทุก ๆ เส้นทาง สำหรับชาวไบค์เกอร์ขาลุย ไม่ว่าจะลุยป่า ผ่าดง ลงน้ำ เอ็นดูโร่ไบค์จะพาคุณไปในทุก ๆ พื้นที่ แต่ไม่เหมาะกับพื้นเรียบนัก อาจจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อขับบนถนนเรียบ ๆ 

6. สแครมเบลอร์ (Scrambler)

H.สแครมเบลอร์ (Scrambler)

สแครมเบลอร์ (Scrambler) เป็นบิ๊กไบค์ที่มาจากมอเตอร์ไซค์คัสตอม ที่เกิดในช่วงปี 1920 สำหรับสแครมเบลอร์ เป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์กึ่งวิบาก ที่ออกแบบให้สามารถใช้งานได้ในทุก ๆ สภาพพื้นที่ โดยตัวรถมีความสูงขึ้น ยางมีร่องลึก โช๊คและท่อไอเสียสูง เพื่อช่วยให้ลุยน้ำได้ดี สแครมเบลอร์จึงเป็นอีกหนึ่งรถบิ๊กไบค์ที่เหมาะสำหรับคนชอบลุย

7. ชอปเปอร์ หรือครุยเซอร์ไบค์ (Chopper or Cruiser Bike)

H.ชอปเปอร์ หรือครุยเซอร์ไบค์ (Chopper or Cruiser Bike)

ชอปเปอร์ หรือครุยเซอร์ไบค์ (Chopper or Cruiser Bike) เป็นรถที่มีการตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อให้ตัวรถนั้นมีความเบา สามารถขับขี่ได้อย่างคล่องตัว เร็ว และแรง สำหรับจุดเด่นของชอปเปอร์นั้นจะเน้นตัวโช๊คหน้าที่ยาวเป็นพิเศษ พร้อมด้วยออกแบบให้แฮนด์บาร์สูงขึ้น ในส่วนของเบาะส่วนใหญ่จะเป็นเบาะเดี่ยว ไม่มีที่สำหรับคนซ้อน

8. สกู๊ตเตอร์ไบค์ (Scooter Bike)

H.สกู๊ตเตอร์ไบค์ (Scooter Bike)

สกู๊ตเตอร์ไบค์ (Scooter Bike) เป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์แนวใหม่ ที่มีขนาดมอเตอร์ที่เล็ก แต่ยังคงความเท่ ความสปอร์ต แต่ออกแบบให้มีความสะดวกสบายในการขับขี่ ด้วยระบบเกียร์แบบออโตเมติก ที่ช่วยให้ขับง่าย และมีความนุ่มนวล ไม่เน้นความเร็ว ความแรง และลุยเหมือนบิ๊กไบค์ประเภทอื่น ๆ 

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เป็นรถที่เน้นความเร็ว ความแรง มาพร้อมกับการออกแบบทรงสปอร์ต ที่พร้อมลุยไปในทุก ๆ พื้นที่ ไม่ว่าจะทางลูกรัง หรือทางขรุขระก็ผ่านไปได้ ด้วยระบบช่วงล่างและระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งบิ๊กไบค์ก็จะมีด้วยกันหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะจุดเด่นที่ต่างกันไป สำหรับใครที่กำลังมองหาบิ๊กไบค์เท่ ๆ ไว้ขับเที่ยวต่างจังหวัดชิลล์ ๆ ควรเลือกให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งาน แต่ใครที่ไม่อยากจะเสียเงินก้อน สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ของ ที ลีสซิ่ง บริษัทไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ที่มีสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ให้เลือกมากมาย ตั้งแต่มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และสปอร์ตไบค์ ก็ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี