Skip to main content

มอเตอร์ไซค์ดีกว่ารถยนต์อย่างไร

มอเตอร์ไซค์ดีกว่ารถยนต์อย่างไร

ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ล้วนมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่ารถแบบไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานมากที่สุด สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่เป็นรถขนาดเล็ก ส่งผลให้มีความคล่องตัวในการขับขี่สูง อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันในการเดินทางได้อีกด้วย

ถ้าเทียบกันระหว่างผู้ใช้มอเตอร์ไซค์และรถยนต์ในพื้นที่เมือง สังเกตได้ว่ามีผู้ใช้มอเตอร์ไซค์มากกว่ารถยนต์ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งรีบ เชื่อว่าผู้คนคงหันมาเลือกใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์แทนแท็กซี่อย่างแน่นอน และจะมีสาเหตุอะไรเพิ่มเติมที่ทำให้มอเตอร์ไซค์เป็นที่นิยม บทความนี้ได้ยกทั้ง 5 เหตุผลมาไว้ให้แล้ว

การจราจรแออัดส่งผลให้ผู้ที่ขับรถใหญ่อย่างรถยนต์ มักประสบปัญหารถติดเป็นเวลานาน แต่สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่เป็นรถขนาดเล็ก มีความคล่องตัวสูง สามารถขับขี่แทรกช่องทางเล็ก ๆ เพื่อเลี่ยงปัญหารถติดได้ง่ายกว่า มากไปกว่านั้นยังสามารถลัดเลาะตามซอยแคบ ๆ ได้ดีกว่ารถยนต์หลายเท่าตัว

ถ้าแพลนไปเที่ยวต่างจังหวัดโดยมอเตอร์ไซค์ ขอแนะนำให้เลือกใช้มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางไกล รับลมเย็น ๆ สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอิสระ ส่วนมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก แนะนำให้ขับขี่ในเมือง จะคล่องตัวและเหมาะสมมากกว่า

เหตุผลที่มอเตอร์ไซค์ดีกว่ารถยนต์

นอกจากช่วยประหยัดค่าน้ำมันแล้ว ค่าบำรุงรักษาต่าง ๆ ก็ถูกกว่ารถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นค่าอะไหล่, ค่าบริการ, ค่าต่อ พ.ร.บ., ค่าต่อภาษี หรือค่าดูแลอื่น ๆ เป็นต้น สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าของรถ ถ้าอยู่ในพื้นที่เมือง แนะนำให้เลือกใช้มอเตอร์ไซค์ เพราะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากเลยทีเดียว

เพราะเป็นยานพาหนะขนาดเล็ก ทำให้เครื่องยนต์ภายในไม่มีความซับซ้อนมากนัก ส่วนใหญ่จะมีแค่เรื่องเปลี่ยนผ้าเบรก, เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, เปลี่ยนยางล้อรถเมื่อหมดสภาพ นับว่าเป็นรถที่ดูแลง่ายมาก ๆ นอกจากนั้นในเรื่องการทำความสะอาด สำหรับรถยนต์ ถ้าอาศัยอยู่ในแหล่งพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดมิเนียม, หอพัก, อะพาร์ตเมนต์ จะไม่สามารถใช้พื้นที่ในการล้างทำความสะอาดได้ จำเป็นต้องไปใช้บริการสถานที่ล้างรถ แต่ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ เพียงมีผ้าชุบน้ำ ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดได้แล้ว

ข้อจำกัดเรื่องที่จอดรถนับวันยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จะไปไหนทีต้องคอยกังวลว่าจะมีที่จอดรถหรือไม่ แต่สำหรับมอเตอร์ไซค์แล้ว หายห่วงกับปัญหาเหล่านี้ไปได้เลย ด้วยจุดเด่นที่มีความคล่องตัวสูง ทำให้การหาที่จอดรถเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ อยากแวะที่ไหนก็หาที่จอดได้ทันที

สรุปเกี่ยวกับการเลือกระหว่างมอเตอร์ไซค์และรถยนต์

ถ้าพูดถึงการเดินทางไกล เลือกใช้รถยนต์จะปลอดภัยมากกว่า แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในตัวเมือง หรือชื่นชอบไปเที่ยวต่างจังหวัดใกล้ ๆ มอเตอร์ไซค์ตอบโจทย์แน่นอน ที่สำคัญสามารถซื้อในราคาที่จับต้องได้ ไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนใหญ่ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ทันที หรือเลือกใช้บริการเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้รถด่วน สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ TLeasing สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์